ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่ทุกท่านเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของฉัน ^^

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6


บันทึกการเรียนรู้รายวิชา การบริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย
วัน พุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08:30 - 11:30 น.



ความรู้ที่ได้รับ
  • การนำเสนอคำคมแลกเปลี่ยนความคิดทางด้านผู้นำที่หลากหลาย และนำเสนอคุณสมบัติการเป็นผู้นำจากตัวอักษรของแต่ละคน ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
  • เนื้อหาที่เรียน "โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานศึกษาเด็กปฐมวัย"

                      การนำเสนอคำคม 3 คน ประกอบด้วย ภทรธร , ปรีชญา , มาณิศา





การนำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากตัวอักษร








โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานศึกษาเด็กปฐมวัย


การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยคำนึงสิ่งต่อไปนี้
  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
  7. ความต้องการของชุมชน

การจัดประเภท และรูปแบบสถานศึกษาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย  
1.จัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

  •  โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  • โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
  • โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่


  1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่






2.การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
  (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
  1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
  2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
  3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
  คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า Normalization


หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
  เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
  คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
  - งานธุรการในสถานศึกษา
  - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
  - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
  - งานทะเบียนและรายงาน
  - งานรักษาความปลอดภัย
  - งานการเงินและพัสดุ
  - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
  คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
  คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด

หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
  • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
  • หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
  • หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
  • หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
  • หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
  • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  • บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)
  • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  • บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)

องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้
(ปี
เตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
  • การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
  • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
  • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
  • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)


รูปภาพ

สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • ผลงานที่เกิดขึ้น
  • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
  • ใช้งบประมาณมาก
  • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
  • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)


คือ การวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก  เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ

S : จุดแข็ง
W : จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค

การนำไปประยุกต์ใช้
       การนำไปใช้จากการนำเสนอคำคมไปปรับใช้เรื่องของการทำงานทั้งต่อตนเอง การทำงานเป็นกลุ่มและการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้การนำเสนอที่เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้นำจากชื่อแต่ละคนมีความแปลกใหม่และน่าสนใจในการนำไปปรับใช้ในอนาคตในการปฏิบัติงาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อน และรับผิดชอบหน้าที่ในการนำเสนอของตนเอง
ประเมินเพื่อน       แต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการนำเสนอ จัดเตรียมเนื้อหาที่เหมาะสมและทำให้เกิดความเข้าใจ
ประเมินอาจารย์    อาจารย์ตรงต่อเวลา ชี้แนะเพิ่มเติมทำให้เกิดความเข้าใจโดยง่าย การเรียนการสอนเป็นไปตามแผนที่กำหนดร่วมกัน ให้การตัดสินใจร่วมกัน  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น