บันทึกการเรียนรู้รายวิชา การบริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย
วัน พุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08:30 - 11:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- การนำเสนอคำคมแลกเปลี่ยนความคิดทางด้านผู้นำที่หลากหลาย และนำเสนอคุณสมบัติการเป็นผู้นำจากตัวอักษรของแต่ละคน ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
- เนื้อหาที่เรียน "โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานศึกษาเด็กปฐมวัย"
การนำเสนอคำคม 3 คน ประกอบด้วย ภทรธร , ปรีชญา , มาณิศา
การนำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากตัวอักษร
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานศึกษาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยคำนึงสิ่งต่อไปนี้
1.
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5.
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6.
ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7.
ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานศึกษาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1.จัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1.จัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
- โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
- โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
- โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.
การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2.
การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน
อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง
ๆ
3.
การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4.
การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ
การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
ความหมาย
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School
Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School
Based Management)
- หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
- หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
- หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
- หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
- หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
- ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
- บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
- การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
- ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)
- ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
- บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
- การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
- ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง
5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้
(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
- การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
- รูปแบบของความคิด (Mental Models)
- วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
- การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
- การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
รูปภาพ
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
- การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
- สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
- ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
- การบริหารแบบมีส่วนร่วม
- ผลงานที่เกิดขึ้น
- สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
- ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
- ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
- การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
- ใช้งบประมาณมาก
- ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
- การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)
คือ การวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร
และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ
เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
S : จุดแข็ง
W
:
จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำไปใช้จากการนำเสนอคำคมไปปรับใช้เรื่องของการทำงานทั้งต่อตนเอง การทำงานเป็นกลุ่มและการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้การนำเสนอที่เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้นำจากชื่อแต่ละคนมีความแปลกใหม่และน่าสนใจในการนำไปปรับใช้ในอนาคตในการปฏิบัติงาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อน และรับผิดชอบหน้าที่ในการนำเสนอของตนเอง
ประเมินเพื่อน แต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการนำเสนอ จัดเตรียมเนื้อหาที่เหมาะสมและทำให้เกิดความเข้าใจ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา ชี้แนะเพิ่มเติมทำให้เกิดความเข้าใจโดยง่าย การเรียนการสอนเป็นไปตามแผนที่กำหนดร่วมกัน ให้การตัดสินใจร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น