ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่ทุกท่านเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของฉัน ^^

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้รายวิชา การบริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย
วัน พุธ ที่ 21 มีนาคม 2560 เวลา 08:30 - 11:30 น.


ความรู้ที่ได้รับ 


  • นำเสนอคำคมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาต่อจากสัปดาหืที่แล้ว ประกอบด้วย น.ส.วนิดา,น.ส.ปรียานุช,น.ส.บงกช
  • เรียนเนื้อหาการเรียนการสอน เรื่อง "เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร"



  ความหมายของบุคลิกภาพ ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
  บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา
  บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส
ประเภทของบุคลิกภาพ 
บุคลิกภาพภายนอก  คือ  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของ
  แต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แบ่งได้เป็น  
  4 หมวด คือ
            1.  รูปร่างหน้าตา
            2.  การแต่งกาย
            3.  กิริยาท่าทาง
            4.  การพูด

บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก  เช่น
  1.      ความเชื่อมั่นในตนเอง  
  2.      ความกระตือรือร้น
  3.      ความรอบรู้  
  4.      ความคิดริเริ่ม
  5.      ความจริงใจ  
  6.      ไหวพริบปฏิภาณ
  7.      ความรับผิดชอบ  
  8.      ความจำ
  9.      อารมณ์ขัน
การมองตัวเองในกระจกเงา
                                                       การมองเห็นตัวเอง
                                                       การยอมรับตัวเอง
                                                        การเข้าใจในตัวเอง
                                                        ความเชื่อถือตัวเอง
                                                    ความต้องการเปลี่ยนตัวเอง

ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะคือ
1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
  •            การพัฒนาในด้านความรู้
  •            การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
  •            การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ 
2.การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
  •           การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
  •           การสำรวจตนเอง
  •           การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก ภายใน
  •           การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
การพัฒนาตนเองควรประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
1. พยายามค้นพบตนเอง ทำความรู้จักตนเอง โดยหมั่นตรวจตราพิจารณาตนเองถึงอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ตลอดจนการกระทำของตนเอง นอกจากนี้ควรสนใจรับฟังข้อคิดเห็น หรือคำวิจารณ์ของบุคคลอื่นที่มีต่อตัวเราบ้าง ต่อจากนั้นให้หันกลับมาพิจารณาตนเองในแง่มุมเหล่านี้
  1.1 ตัวของเราที่เป็นจริงเป็นอย่างไร
  1.2 ตัวของเราที่รับรู้เป็นอย่างไร
  1.3 ตัวของเราที่เราอยากจะเป็น เป็นอย่างไร
2.  เมื่อได้พิจารณาตนเองแล้ว รู้จักตนเองแล้ว เรายอมรับได้ไหมว่า สิ่งนั้นคือตัวเรา การยอมรับตนเองนั้น ควรจะยอมรับทั้งในส่วนที่เป็นจุดอ่อน และจุดเด่นไปด้วยกัน มิใช้จะยอมรับแต่จุดเด่น แล้วไม่สนใจจุดอ่อนโดยไม่ยอมรับจุดอ่อน
3.  ท้ายที่สุด คือ การหาทางพัฒนาจุดอ่อนหรือส่วนที่เราไม่พอใจที่อยู่ในตัวเรา (bed me) ให้ดีขึ้น (good me)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการเรียนรู้
  ในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นครูจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ให้ตรงกับตนเองอยู่เสมอ ประกอบด้วย การฟัง การอ่าน การเขียน การสังเกต การคิด การทดลอง

การนำไปประยุกต์ใช้
       การนำไปใช้จากการนำเสนอคำคมไปปรับใช้เรื่องของการทำงานทั้งต่อตนเอง การทำงานเป็นกลุ่มและการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้นำไปปรับใช้การเสริมสร้างบุคลิกภาพในการทำงานตนเองในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อน ตรงต่อเวลา เป็นผู้ฟังที่ดี
ประเมินเพื่อน       แต่งกายเรียบร้อย ตรงต่อเวลา มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการสอน
ประเมินอาจารย์    อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ให้คำชี้แนะเพิ่มเติมทำให้เกิดความเข้าใจโดยง่าย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น